CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC

            CHƯƠNG TRÌNH, NỘI DUNG GIÁO DỤC CỦA TRƯỜNG PASTEUR

1. Chương trình, nội dung giáo dục

 Thực hiện theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành đối với cấp học tiểu học, THCS và THPT; từng bước hình thành và phát triển theo mô hình chất lượng cao.

a) Cấp tiểu học thực hiện chương trình giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; thực hiện khung kế hoạch thời gian năm học và thời lượng giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo.

Căn cứ chương trình giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và kế hoạch dài hạn của đơn vị xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường.

-                Hằng năm xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

-                Xây dựng các nội dung giáo dục bổ trợ đáp ứng nhu cầu người học, nội dung giáo dục của địa phương phù hợp với điều kiện của địa phương và của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

-                Áp dụng các phương pháp, hình thức giáo dục tiên tiến trong và ngoài nước phù hợp với điều kiện thực tiễn, nhu cầu phát triển của địa phương, nhà trường và định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ kế hoạch giáo dục hàng năm của nhà trường.

-                Xây dựng thời khoá biểu phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và điều kiện thực tế của địa phương.

b) Cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông thực hiện chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; thực hiện khung kế hoạch thời gian năm học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, nhà trường.

Căn cứ chương trình các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông, khung kế hoạch thời gian năm học và điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ sở giáo dục, nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường để tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.

Học sinh khuyết tật học hòa nhập được thực hiện kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với khả năng của từng cá nhân và quy định về giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật.

2.  Các nội dung tích hợp 

Căn cứ vào chương trình môn học để thực hiện dạy nội dung tích hợp: tích hợp trong nội bộ môn học, tích hợp liên môn. 

3.  Kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện chương trình

Năm học 2025-2026: thực hiện chương trình giảng dạy: Bậc tiểu học giảng dạy chương trình  lớp 1; Bậc THCS  giảng dạy chương trình lớp 6; Bậc THPT  giảng dạy chương trình lớp 10.

Năm học 2026-2027: thực hiện chương trình giảng dạy: Bậc tiểu học giảng dạy chương trình  lớp 1; lớp 2; Bậc THCS  giảng dạy chương trình lớp 6, lớp 7;  Bậc THPT  giảng dạy chương trình lớp 10, lớp 11.

Năm học 2027-2028: thực hiện chương trình giảng dạy: Bậc tiểu học thực hiện giảng dạy chương trình  từ lớp 1 đến lớp 3; Bậc THCS  thực hiện giảng dạy chương trình từ lớp 6 đến lớp 8;  Bậc THPT  thực hiện giảng dạy chương trình lớp 10 đến lớp 12.

Năm học 2028-2029: thực hiện chương trình giảng dạy: Bậc tiểu học thực hiện giảng dạy chương trình  từ lớp 1 đến lớp 4; Bậc THCS  thực hiện giảng dạy chương trình từ lớp 6 đến lớp 9;  Bậc THPT  thực hiện giảng dạy chương trình lớp 10 đến lớp 12.

Năm học 2029-2030: thực hiện chương trình giảng dạy đủ các khối lớp của cả 03 bậc học.

4. Tài liệu giảng dạy và học tập: 

a) Cấp tiểu học: 

Sử dụng sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và do tỉnh Yên Bái quyết định lựa chọn; sử dụng vào quá trình giảng dạy và học tập trong trường tiểu học trên địa bàn; giáo viên, học sinh sử dụng sách giáo khoa vào các hoạt động dạy và học nhằm thực hiện mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; trường tiểu học phải cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về sách giáo khoa sử dụng tại trường để học sinh và gia đình học sinh biết.

Thiết bị dạy học sử dụng trong nhà trường thuộc Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và các thiết bị dạy học khác theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông.

Nhà trường tổ chức lựa chọn, trang bị xuất bản phẩm tham khảo phục vụ cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu của giáo viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; khuyến khích giáo viên sử dụng xuất bản phẩm tham khảo để nâng cao chất lượng giáo dục. Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo.

Tài liệu giáo dục địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo tổ chức biên soạn và thẩm định đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học về mục tiêu, nội dung giáo dục và được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

b) Cấp trung học cở sở, trung học phổ thông

Sách giáo khoa sử dụng trong trường trung học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; sử dụng tài liệu giáo dục địa phương. Trường trung học hướng dẫn giáo viên, học sinh sử dụng sách giáo khoa theo quy định của pháp luật. Thiết bị dạy học sử dụng trong nhà trường thuộc danh mục thiết bị dạy học do

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và các thiết bị dạy học khác theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông.

Nhà trường lựa chọn, trang bị thiết bị dạy học, xuất bản phẩm tham khảo phục vụ cho hoạt động dạy học và giáo dục theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.